Cập nhật: 25/04/2019
Lượt xem: 854
Thị trường Digital Marketing ngày một được các Marketer khai thác triệt để và tận dụng tối đa công dụng của nó đối với sự phát triển kinh doanh. Đặc biệt, để không bị bỏ lại phía sau, các Marketer phải không ngừng cập nhật những kiến thức mới, tạo ra những đột phá về công nghệ để mang những trải nghiệm đa dạng và tốt nhất đến với khách hàng.
Cùng Semtop Việt tổng hợp những xu hướng Digital Marketing mới mà các Marketer nên nắm bắt.
♦ Tích hợp thực tế tăng cường (AR) vào mạng xã hội
Thưc tế tăng cường (AR) là những hình ảnh thực tế có thể nhìn bằng mắt thật và được bổ sung thêm thông tin ảo cho nó. Người dùng có thể dễ dàng tương tác với thế giới ảo ngay trong thực tế như chạm và phủ lên nó một hình ảnh trên ảnh thật. AR tạo cho người dùng những cảm giác y như thật, nó không tách riêng thế giới ảo và thật đôi khi khiến nhiều người bị nhầm lẫn khi dùng công nghệ quá thông minh này. Cùng với sự phát triển của các thiết bị điện tử và sự tích hợp của AR vào mạng xã hội, các nhãn hàng sẽ dùng AR để giao tiếp với khách hàng.
♦ Sự sụp đổ của tiếp thị ảnh hưởng
Marketing thông qua người ảnh hưởng (Influencer marketing) là hình thức marketing sử dụng những người ảnh hưởng để gửi thông điệp của doanh nghiệp đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp, thương hiệu sẽ trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp. Những người ảnh hưởng truyền tải thông điệp thông qua các kênh mạng xã hội.
Hiện nay, các công ty đang đổ hàng triệu đô la vào những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu, nhưng như họ không thể đo lường và đánh giá được số tiền đầu tư đó có thể mang về kết quả xứng đáng hay không. Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, nhưng giá cả quá đắt đỏ và khó hoàn vốn.
Thay vào đó, các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang tiếp thị bình dân (grassroots promotion). Đây là hình thức khuyến khích những người quan tâm sâu sắc đến sản phẩm, thương hiệu trở thành những tình nguyện viên truyền tải thông điệp marketing một cách tự nhiên. Họ sẽ trở thành một đội ngũ ủng hộ, bán hàng và quảng bá sản phẩm, nhờ vậy thu lại được kết quả khả quan và chân thực hơn.
Tiếp thị định hướng dữ liệu (data-driven marketing) là sử dụng dữ liệu khách hàng để tối ưu hoá hiệu quả các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Đây là một công cụ cực kỳ hữu ích, và quan trọng trong xu hướng digital marketing thời 4.0.
Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc có được dữ liệu khách hàng hiện nay khá dễ dàng khi có khoảng 20 công cụ rất phổ biến mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đã sử dụng qua. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là doanh nghiệp phải hiểu được những dữ liệu mình có. Nếu hiểu dữ liệu, định hướng đúng mục đích và tối ưu hóa nguồn dữ liệu có thể mang đến sự tăng trưởng về nhiều mặt cho chiến dịch marketing như: hiệu quả bán hàng, trải nghiệm người dùng đối với dịch vụ, hiệu quả ROI marketing, lợi nhuận, tăng trưởng kinh doanh, độ nhận diện thương hiệu, nguồn vốn đầu tư…
Do đó doanh nghiệp nên thay đổi tư duy marketing, thay vì tăng chi phí để tìm thêm khách hàng mới thì nên phát triển, thu thập dữ liệu để chăm sóc thật tốt những khách hàng đã có. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ có được nhiều khách hàng trung thành, xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt và thu hút thêm khách hàng mới.
Khách hàng đã quá mệt mỏi với việc phải xem đủ loại quảng cáo mỗi ngày và hầu như không còn hứng thú với chúng nữa. Trong thời điểm hiện tại, quảng cáo cần phải được xây dựng một cách tự nhiên với mục đích rõ ràng cụ thể. Những nền tảng quảng cáo di động như Facebook, Instagram, Snapchat,... sẽ thể hiện ưu thế vượt bậc trong tương lai.
Video đang trở thành phương tiện phổ biến và có sức ảnh hưởng nhất trong nội dung kỹ thuật số có khả năng mang lại một nguồn lợi to lớn nếu doanh nghiệp biết tận dụng đúng cách. Trong một thị trường cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của khách hàng, video trở thành "át chủ bài" đẩy mạnh thứ hạng tìm kiếm, lượt tương tác và lượng truy cập website.
Trong tương lai, Video là xu hướng được phát triển ở mức cao hơn: Video trực tiếp chuyên nghiệp. Video trực tiếp là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng, và sẽ tuyệt hơn nữa nếu nó được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng cao về hình ảnh và nội dung.
Một giao diện tương tác với người dùng là một giao diện có khả năng giao tiếp và tương tác,tỷ lệ chuyển đổi cao và dễ dàng sử dụng. Hay nói cách khác, nó hấp dẫn cả phía doanh nghiệp và phía người dùng.
Những công cụ có khả năng giao tiếp và tương tác như Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft, các chatbot,... sẽ tiếp tục chứng tỏ vị trí của mình trong thói quen và đời sống hàng ngày của khách hàng. Chúng được tạo ra với nhiều mục đích, có thể là thông tin, có thể là giao dịch, hay có thể chỉ đơn giản là mang đến niềm vui cho người sử dụng.
Cá nhân hóa quy trình bán hàng
Với marketer, sự chú ý của khách hàng tiềm năng là một kho báu, và cá nhân hoá chiến lược tương tác với khách hàng chính là chìa khoá để mở ra kho báu đó. Vì vậy mỗi chiến lược Marketing cần làm rõ mục tiêu và đẩy mạnh tính chất cá nhân trong từng thông điệp.
Quảng cáo theo ngữ cảnh là một dạng của quảng cáo theo mục tiêu dành cho các chiến dịch quảng cáo xuất hiện trên các website của Publisher. Các thông tin quảng cáo được lựa chọn tự động dựa trên nội dung trang web mà người dùng đang xem.
Hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ quét nội dung chính của trang web và đưa ra các quảng cáo phù hợp với nội dung của trang.
Những người làm digital marketing thông minh sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về tỷ lệ hoàn vốn thực sự dựa trên việc xác định tất cả các chỉ số truyền thống như CPM (cost per impression) - chi phí cho mỗi 1.000 lần quảng cáo xuất hiện, CPC (cost per click) - chi phí cho mỗi cú click vào quảng cáo, CPL (cost per lead) - chi phí cho mỗi mẫu khảo sát được hoàn thành, và CPP (cost per rating point) - chi phí cho một rating.
Với quá nhiều kênh thông tin và công cụ quảng cáo đòi hỏi các marketer phải thực hiện chiến dịch của mình một cách thông minh và đo lường hiệu quả một cách chính xác.
Với xu hướng phát triển của ngành quảng cáo hiển thị trực tuyến trong việc tìm kiếm các sản phẩm hoặc ad platform có khả năng tạo nên sự kết nối đồng điệu và mạnh mẽ giữa Brands và khách hàng, Native Ads đang là một trong những lựa chọn hàng đầu vì giải quyết được ba vấn đề: Đúng người – Đúng nơi – Đúng thời điểm.
Đây là hình thức quảng cáo mà những nội dung cần quảng bá xuất hiện trên một website dựa vào thao tác, trải nghiệm của mỗi người dùng. Khác với nhiều hình thức khác, quảng cáo tự nhiên không làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng trên website hay ứng dụng. Nội dung quảng cáo sẽ xuất hiện một cách tự nhiên như một nội dung bình thường.
Quảng cáo tự nhiên chính là một trong những công cụ hữu ích để tạo hiệu ứng lan truyền và đưa doanh nghiệp đến với đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh nhất có thể.
Hiện nay, kỹ thuật số không còn tồn tại như một cá thể riêng biệt nữa mà thường xuyên xuất hiện dưới dạng phức hợp cùng với trải nghiệm thực tế
Chúng ta đã từng nhìn thấy sự kết hợp này trong các sự kiện những sự kiện lớn - nơi người dùng bắt đầu có những trải nghiệm trực tuyến trước và trong suốt sự buổi sự kiện. Rất nhiều người mong đợi đây sẽ là sân chơi mới, nhiều "đất" để các Marketer tiếp tục khai thác.
Google công bố rằng có đến 20% số lệnh tìm kiếm trên các thiết bị di động được thực hiện bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói cũng đang trở nên phổ biến hơn ở các thị trường châu Á. Với nhiều ngôn ngữ trong khu vực này, việc tìm kiếm bằng cách nhập văn bản lên màn hình điện thoại là khá bất tiện so với nói trực tiếp. Và con số này có xu hướng chỉ tăng lên chứ không giảm đi, khi mà ngày càng nhiều người quen với việc sử dụng các công cụ như Alexa, Siri. Các Marketer cần phải vận dụng xu hướng phát triển của Digital Marketing này để xây dựng các nội dung để thu hút được nhóm khách hàng mới, và phát triển quảng cáo ở những nơi không truyền thống.
Phân tích dự đoán marketing đang ngày càng nhận được sự thu hút – và trong tương lai sẽ càng phát triển khi mà các nhà Marketing tin vào những lợi ích họ thu lại được: Gia tăng hiệu quả của phần mềm và lợi nhuận thu về từ đầu tư (ROI).
Giao diện lập trình ứng dụng được mở rộng cho những thuật toán máy học, quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên và trí tuệ nhân tạo. Tính năng này giúp cho tất cả các doanh nghiệp lớn có thể dự đoán tốt hơn về mức chi tiêu cho marketing để tối ưu hoá ngân sách của họ. Đây được xem là một bước tiến cực kỳ quan trọng mà mỗi marketer đều phải lưu ý đến.
Cũng giống như công nghệ, content marketing có tốc độ thay đổi cực kỳ nhanh. Chính vì vậy, việc sớm nắm bắt được những xu hướng tiếp thị nội dung mới nhất sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo ra các post viral và có được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng phát triển sẽ làm thay đổi rất nhiều chiến lược nội dung, làm nổi bật hơn những đoạn trích dẫn. Nội dung quan trọng, những hướng dẫn tương tác sẽ được thiết bị trả về cho người dùng bằng giọng nói. Content sẽ trở nên sinh động, tương tác và tích hợp với giao diện người dùng.